ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยด้วยนะครับ พึ่งได้4G63 evo4  (อ่าน 7283 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ บอย

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 2
  • คะแนนความนิยม: +0/-0
  • Mitsubishi club4g evolution of Thailand
มีตัวปรับบูสไฟฟ้า เกดดี้โปเฟก มาครับ
เครื่องเดิม ควรเซ็ตค่า low hi boot และgain เท่าไหรครับ
 :). ขอบคุนนะครับ ไม่รู้จะไปถามใคร ถามช่างก็จะจับจูนลูกเดียว


ออฟไลน์ togtoi

  • พ่อบ้าน
  • GOD
  • *****
  • กระทู้: 34,115
  • คะแนนความนิยม: +769/-128
  • เพศ: ชาย
  • คิดผิดมั้ยนะที่ยังยึดติด...
    • UNLIMITED_korat
    • อีเมล์
Re: ช่วยด้วยนะครับ พึ่งได้4G63 evo4
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 11/02/2017, 22:25:42 »
Greddy Profec B SpecII

ทำความรู้จักกับความหมายของค่าต่างๆ กันก่อนที่จะเริ่มปรับดีกว่านะครับ เอาแบบชัวร์ๆ ใช้งานให้เต็มทุก function เลยดีกว่า

SET หมายถึง boost pressure ที่ต้องการ แต่แทนที่จะตั้งเป็น bar หรือ psi แบบทั่วๆ ไป สำหรับของ Greddy Profec B spec II จะใช้การตั้ง % ของ solenoid valve คือ จาก 0% น้อยสุด ไปจนถึง 100% สูงสุด คือ valve ปิดตลอด จะไม่มีลมไปยก wastegate เลย คือ turbo ทำลมได้เท่าไหร่ก็เท่านั้นล่ะ ซึ่งการปรับตั้งในลักษณะนี้จะต้องอาศัยการทดลองค่าไปเรื่อยๆ คือค่อยๆ ปรับ % ไป แล้วลองขับแบบเหยียบมิดเลย อย่าลองมาก เดี๋ยวพังไม่รู้ด้วย เพราะถ้าบูสต์ไหล คือมันจะไปเลยนะ ก็ดูปรับ % ที่จะให้แรงบูสต์ที่ต้องการตลอดช่วง rpm ที่ต้องการ

ซึ่ง SET นี้จะต้องตั้งแบบ conservative คือค่อยๆ เพิ่มไป ค่านี้ถ้าเยอะก็จะได้บูสต์เยอะ ซึ่งเขาแนะนำว่าเริ่มซัก 25% ก็พอไหว แค่นี้ก็เยอะพอแล้ว อย่างที่บอกครับ ค่อยๆ เพิ่มไป

ซึ่งค่า SET นี้ ก็จะมีผลกับการบูสต์ของ turbo ซึ่งจะสัมพันธ์กับค่า GAIN ที่จะกล่าวถึงต่อไปด้วยครับ

GAIN หมายถึง ค่าที่ใช้ปรับตั้งเพื่อให้ได้ความสม่ำเสมอของแรงดัน ผู้ผลิตเขาบอกว่าให้เริ่มต้นไว้ที่ 0 นั่นแหละดีแล้ว แล้วพอตอนเอารถไปวิ่งทดสอบแบบเหยียบมิด

ถ้าขณะทดสอบ ถ้าสังเกตุว่าบูสต์มาเต็ม แล้วลดลงในขณะที่รอบสูง ก็ให้ปรับ gain ขึ้น ทีละนิดหน่อย เช่นอาจเริ่มต้นที่ 5% แล้วค่อย fine tune อีกทีละ 1% ไปเรื่อยๆ

ซึ่งการปรับตั้งค่า GAIN นี้ จะมีผลทำให้แรงบูสต์สูงขึ้น ถึงแม้ว่าค่า SET จะอยู่ที่เดิมก็ตาม เพราะฉะนั้นในตอนเริ่มต้น ควรปรับตั้ง GAIN ไว้ที่ 0 เสมอ

START BOOST ( หรือที่แสดงว่า SET GAIN บนหน้าปัด ) คือ ค่าต่ำสุดที่จะให้ปรับบูสต์เริ่มทำงาน สำหรับการใช้งานปกติแนะนำว่าให้ปรับให้ไกล้เคียงกับค่าแรงดันที่ตั้งไว้ใน SET ซึ่งจะมีผลให้บูสต์มาเร็วขึ้น เช่นกรณีที่ตั้ง SET ไว้เพื่อให้ได้บูสต์คงที่ที่ 0.80 bar อาจจะตั้ง SET GAIN ไว้ที่ 0.70 bar เป็นต้น

หมายเหตุ : การตั้ง SET GAIN ใกล้กับแรงดันที่ SET มากเกินไปจะทำให้เกิดอาการ boost spike คือบูสต์จะเกินที่ตั้งไว้ เล็กน้อย แล้วถอยกลับลงมา ซึ่งบางคนชอบ บางคนก็ไม่ชอบ เพราะอาจทำให้กำลังรถควบคุมยาก หรืออาจถึงกับพังได้ ถ้าเล่นกันที่บูสต์สูงๆ rpm สูงๆ

ซึ่งคุณสามารถ fine-tune ค่า SET GAIN ให้ใกล้กับค่า SET ให้มากที่สุด โดยไม่เกิด boost spike จะทำให้ได้การตอบสนองของ turbo ที่ดีมาก ซึ่งเขาแนะนำว่าค่าที่ว่านี้ ควรตั้งใกล้กันไม่เกิน 4 psi ( 0.3 bar ? )

WARNING คือการกำหนดค่าแรงดันสูงสุดที่คุณจะใช้งาน โดยสามารถกำหนดเป็นค่าตัวเลขแรงดันได้เลย เหมือนกับตอนตั้ง SET GAIN

ซึ่งเมื่อแรงดัน turbo สูงถึงค่าที่กำหนดไว้ จะทำให้ LIMITER ทำงาน โดยการส่งสัญญาณเตือน และทำการลดบูสต์ลงโดยอัตโนมัติ ตามค่า % ของการลดค่าที่ปรับตั้งได้

โดยปกติแล้ว WARNING จะ set ให้อยู่เกินค่าแรงดัน Hi Boost ไปเพียงเล็กน้อย เพื่อช่วยป้องกันเครื่องยนต์

LIMITER คือ boost percentage ที่ตัวปรับบูสต์จะใช้เมื่อเกิด WARNING
ซึ่งสามารถตั้งเป็นค่าเดียวกับ SET คือไม่ลดเลย เตือนอย่างเดียว หรือให้ลดไปจนถึง 0% คือ ปิดการทำงานของวาล์วปรับบูสต์ไปเลยก็ได้ ซึ่งแนะนำว่าให้ลดลงซัก 5% - 10% กำลังสวย รถจะวิ่งไม่ตื้อมาก

PEAK คือแรงดันสูงสุดที่ปรับบูสต์บันทึกไว้ จนกว่าจะลบทิ้ง
การลบค่าทำได้โดยขั้นตอนต่อไปนี้
- กำหนดให้แสดง peak boost
- กดลูกบิด แช่ไว้ จนมีเสียง ”ตี๊ด”
– หน้าปัดจะแสดง “---“

LAST BOOST แสดงค่าแรงดันสุดท้ายที่เกิดขึ้น เมื่อคุณถอนคันเร่งเกิน 3 วินาที
แนะนำว่าให้เปิด function นี้ไว้เสมอ เพราะเป็นเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์การทำงานของรถคุณได้ดี

โปรดระลึกเสมอ ว่าการเลือกให้แสดงค่าเป็น kPa จริงๆ แล้วมันไม่ใช่ kPa ที่แท้จริง แต่เป็นค่า bars ซึ่ง Greddy มักจะติดเครื่องหมาย x 100 kPa ไว้บนหน้าปัด ซึ่ง 100 kPa จะแสดงว่าเป็น 1.0 x 100 kPa ซึ่งถ้าคุณเลือกให้แสดงค่าเป็น psi คราวนี้จะงงหนักเลย psi x 10 จะแสดงเป็น 190 ไปกันใหญ่แล้วนั่น

และเมื่อคุณจ่ายไฟให้กับ Profec B Spec II เป็นครั้งแรก ค่า WARNING จะอยู่ที่ 14.5 psi ( 100kPa หรือ 1.0 bar ) เสมอ ซึ่งข้อมูลนี้จะไม่มีแสดงอยู่ใน manual นะ

อุณหภูมิของอากาศก็มีผลกับการทำงานของ Profec B Spec II นะครับ ซึ่งพออากาศเปลี่ยน เขาก็เลยแนะนำว่า ทำ Lo ตอนอากาศเย็น แล้วทำ Hi ตอนอากาศร้อน ก็จะดีนะ เพราะคุณจะได้ไม่ไส่บูสต์ที่มากเกินไป แล้วเดี๋ยวเครื่องมันจะไม่ทน

สำหรับแรงดันบูสต์ที่จะเกิดขึ้นในแต่ละเกียร์อาจจะแตกต่างกัน ทำให้การปรับตั้งดูจะซับซ้อนหน่อย แนะนำว่าให้ทดสอบแรงดัน และอาการของ turbo ในเกียร์ที่สูงหน่อยก็ดี จะได้ไม่มีปัญหาบูสต์เกินในภายหลัง ซึ่งอันนี้ก็เป็นปัญหาเดียวกันกับปรับบูสต์ electronics ทั่วๆ ไป

เขาว่า วิธีการปรับตั้งที่น่าจะชดเชยปัญหาเหล่านี้ได้ ให้ทำแบบนี้ครับ
1. ปรับค่าให้ใช้งานได้โดยปลอดภัยที่สุด โดยที่ยังไม่มีปัญหากับ LIMITER ก็คือทดสอบ และปรับกันในเกียร์สุดท้าย ( 5 หรือ 6 สำหรับผู้โชคดีบางคน )
2. ให้ปรับค่า “Lo” และ “Hi” ให้สามารถใช้งานได้ดีในทุกๆ เกียร์ ซึ่งการทดสอบอาจกระทำได้โดยการกด “Hi” ระหว่างที่คุณกำลังเปลี่ยนขึ้นเกียร์ 3 หรือเมื่อใดก็ตามที่คุณต้องการใช้งาน “Hi” เพราะเหตุนี้ Greddy ถึงออกแบบ controller ที่สามารถติดตั้งบนพวงมาลัยได้เลย เพื่อความสะดวกในการปรับ Lo-Hi

สรุปขั้นตอนที่ต้องทำตามลำดับ เพื่อให้ใช้งานได้ครบทุก function แบบแจ๋วๆ เลย
1. ถ้าต้องการเปลี่ยนค่าให้แสดงเป็น psi ให้ทำซะ ดูในคู่มือของคุณเอาแล้วกัน ว่าทำไง
2. ตั้งค่า WARNING ที่ต้องการซะ เอาให้ปลอดภัยกับเครื่องคุณนะ ปกติแล้วเกิน Hi ซัก 0.1 ก็พอแล้ว
3. ตั้งค่า START BOOST ( SET GAIN ) ไปที่แรงดันที่ต้องการ ปกติแล้วน้อยกว่า Lo ซัก 0.1 ก็พอแล้ว
4. ล้างค่า PEAK BOOST ดูวิธีด้านบนเอา
5. ปรับ LAST BOOST เป็น ON ซะด้วย
6. ปรับ GAIN เป็น 0
7. ปรับ SET ไป 25% หรือต่ำๆ หน่อยก็ปลอดภัยดีนะ
8. ปรับ LIMITER ไปที่ค่า SET ลบ 5% ( โดยอาจกำหนดค่าเป็น 20% ถ้าใช้ค่าตัวอย่างในข้อ 7 )
9. ทดสอบการเหี่ยวลงของบูสต์ที่รอบสูง โดยคุณสามารถทำในถนนโล่งๆ ไม่มีรถรอบข้าง และที่สำคัญต้องไม่มีตำรวจด้วย ดีที่สุดเลยคือให้คนอื่นตั้งให้คุณ แล้วคุณขับอย่างเดียว ใช้สมาธิให้เต็มที่ จะได้ไม่มีใครเจ็บตัวโดยไม่จำเป็น
ถ้าพบว่าไม่มีอาการบูสต์เหี่ยว ก็โชคดีไป ข้ามไปขั้นตอนต่อไปได้เลย แต่ถ้าพบว่ามีบูสต์ตกลงที่รอบเครื่องสูงๆ ก็ให้ลองปรับ gain เพิ่มไปซัก 5% แล้วทดสอบใหม่ อย่าลืมว่าถ้าปรับ gain เพิ่มขึ้น แรงบูสต์โดยรวมที่ได้ก็จะมากขึ้นด้วย ซึ่งอาจทำให้คุณต้องย้อนไปปรับ SET ใหม่อีก ปรับจนได้แรงดันที่นิ่งตามที่ต้องการ
10. เข้าไปรับค่า SET ขึ้นทีละ 2% แล้วดูปรับค่า WARNING และ กำหนด LIMITER ที่เหมาะสมด้วย แล้วก็ทดสอบขับไปเรื่อยๆ แล้วเพิ่มไปทีละ 2% ไปจนกว่าจะได้แรงดันที่ต้องการ

ระวังเครื่องพังนะครับ ไม่ใช่ว่าลองแต่จะให้บูสต์มาเร็ว แรงดันเท่านั้นเท่านี้ และต้องนิ่งเป็นหิน แต่ลืมสังเกตุไปว่าเครื่องทนได้แค่ไหน ความร้อนขึ้นหรือเปล่า คลัตช์จะลื่นหรือยัง อย่างที่บอกมาในข้างต้นครับ ต้องมีคนขับ และคนปรับตั้ง อย่าไปทำคนเดียว
เดี๋ยวพลาด…

11. เสร็จแล้วไปเพิ่ม START BOOST ( SET GAIN ) ทีละ 1 ไปเรื่อยๆ จนเจออาการบูสต์เหวี่ยงเกินไปนิดนึง แล้วตกกลับมา แปลว่านั่นล่ะมากเกินไปหน่อยแล้ว ก็ให้ถอยค่าลงนิดนึง เอาจนได้บูสต์ที่มาเร็ว และนิ่งโดยไม่เหวี่ยงเกิน คือได้ค่าที่ถูกต้องแล้ว

ทำเสร็จ 11 ขั้นตอนนี้แล้ว ที่เหลือก็แค่ fine-tune ( ปรับละเอียด ) แล้วครับ ก็ทำ 9-10-11 นี่ล่ะ แต่คราวนี้ปรับค่าทีละ 1 พอ ปรับจนพอใจแล้วก็ไม่ต้องไปยุ่งกับมันอีก เอาไว้เปลี่ยน turbo แล้วค่อยมาว่ากันอีกทีครับ


ที่มา
https://racingweb.net/threads/%E0%B9%83%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%B9%E0%B8%AA%E0%B8%97%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2-greddy-profec-b-specii.50446/


ออฟไลน์ บอย

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 2
  • คะแนนความนิยม: +0/-0
  • Mitsubishi club4g evolution of Thailand
Re: ช่วยด้วยนะครับ พึ่งได้4G63 evo4
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 12/02/2017, 23:17:20 »
ขอบคุณมากๆๆนะครับ
มีค่า คร่าวๆของevo4บ้างไหมครับ


ออฟไลน์ togtoi

  • พ่อบ้าน
  • GOD
  • *****
  • กระทู้: 34,115
  • คะแนนความนิยม: +769/-128
  • เพศ: ชาย
  • คิดผิดมั้ยนะที่ยังยึดติด...
    • UNLIMITED_korat
    • อีเมล์
Re: ช่วยด้วยนะครับ พึ่งได้4G63 evo4
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 13/02/2017, 08:06:20 »
ไม่มีค่าสำเร็จครับ
ยาวหน่อย อ่านตามนี้ ใช้ชินแล้วจะง่ายมากๆ
11ข้อสรุปตรงท้าย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13/02/2017, 08:07:22 โดย togtoi »

ออฟไลน์ 4G63T 4WD

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 945
  • คะแนนความนิยม: +10/-0
Re: ช่วยด้วยนะครับ พึ่งได้4G63 evo4
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 11/08/2017, 21:46:26 »
 :D


 

SMF 2.0.11 | SMF © 2014, Simple Machines

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.089 วินาที กับ 24 คำสั่ง