ผู้เขียน หัวข้อ: ทำระบบท่อ รองรับแก๊สโซฮอลในระดับสูงสุด  (อ่าน 41827 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ โอ๋...ครับ

  • ผู้ควบคุม
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 2,971
  • คะแนนความนิยม: +136/-2
  • เพศ: ชาย
  • Thankyou..
    • http://www.facebook.com
   ช่วงนี้ค่อนข้างยุ่งๆ มีงานหลายที่วิ่งมาชนพร้อมๆกัน  เลยต้องใช้รถวิ่งไปวิ่งมาค่อนข้างมากในแต่ละวัน

ประกอบกับที่ผ่านมาเอามันไปร่อนเที่ยวเสียเยอะ..... :laugh: :laugh: :laugh: :laugh: :laugh:


สัก 2 -3 เดือนที่ผ่านมามีกลิ่นในรถมากวนใจ แต่ไม่เยอะจนน่าตกใจ   กลิ่น เบนซิล

ก็เลยทนใช้ อาการคือ ถ้ามาเร็วๆหลังจากอัดมา หรือออกเรี่ยวแรงเยอะหน่อย พอจอดรถลงข้างรถก็จะได้กลิ่นเบนซิล

ที่แรกเข้าใจว่ารั่วซึม แต่หาเท่าไรก็ยังไม่เจอ ก็เลยทำให้เข้าใจไปว่าแรงดันเบลซิลช่วงที่อัดๆ หรือเร่งแรงๆ ทำให้มีเล็ดรอด ในท่อช่วงหลังออกจากปั๊ม

เพราะได้กลิ่นแต่ข้างคนขับ โดยเฉพาะช่วงประตูหลัง กับที่ผ่านมาพอดีได้เปลี่ยนปั๊ม ของ GTO มาใส่รวมทั้งสายต่อ ซึ่งเข้าใจไปเองว่าไม่แน่นพอ

แต่กลิ่นไม่มากเลยทนใช้  นานๆเข้ากลิ่นชักเริ่มแรง เลยยิ่งพยายามหา ได้ก้มๆเงยๆ ดูสภาพท่อ ยางโอริงไล่ไป ก็ไม่เจอจุึดรั่วจะๆ สักที่

เห็นแต่รอยแตกแข็งของ ท่อยาง ในเส้นที่เพิ่งเปลี่ยนไปปีเศษๆ และบางเส้นนิ่ม เลยค้นข้อมูลดู .....เพื่อหาคำตอบว่า

ท่อแบบไหนที่ใช้ในรถที่ใช้ E85............นั้นเป็นเหตุให้เก็บเอามา ให้อ่านดูกันครับ


http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2010/05/V9284660/V9284660.html


ให้ดูค่ามาตรฐานท่อน้ำมัน(ในเกรดของท่อยาง) ตามนี้ครับ

- SAE 30 R10 ใช้สำหรับในถังน้ำมัน แช่ จุ่ม ได้เลย ฟุตละ พันกว่าบาทรองรับสูงสุด

- SAE 30 R9  รองรับแก๊สโซฮอล E10, E20, E85 น้ำมันดีเซล และ ไบโอดีเซล

- SAE 30 R7  รองรับ น้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว น้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซิน ที่
                  มีส่วนผสมของเอททานอล (E10)

- SAE 30 R6  อันนี้รุ่นเก่าใช้ได้แค่น้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว น้ำมันดีเซล
                  ไม่รองรับน้ำมันเบนซินที่มีส่วนผสมของเอททานอล และ
                  ไบโอดีเซล

R6, 7, 9 ใช้เป็นท่อลำเลียงน้ำมันเท่านั้น ห้ามแช่หรือจุ่มในถังน้ำมัน



ขอติดรถผมแทบทั้งคัน แบบเดิมน่าจะเป็น R6 ...... :laugh: :laugh: :laugh:

จากรูปข้างล่างเป็น ท่อกลับหลังออกจากตัวคุมแรงดัน ของเบลซิล ชนิดที่ตีตราไว้บนสายเป็นชนิด R6

โดยสภาพตอนถอดออกตอนกลาง นิ่มมากครับ  แต่หัวท้ายแข็งมากและมีการแยกชั้นให้เห็น.... :laugh:






ออฟไลน์ โอ๋...ครับ

  • ผู้ควบคุม
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 2,971
  • คะแนนความนิยม: +136/-2
  • เพศ: ชาย
  • Thankyou..
    • http://www.facebook.com

 ;D ;D ;D ;D

คัดลอกมาจาก  http://www.bmwe36thailand.com/forum/index.php?action=printpage;topic=6919.0

ท่อทางเดินน้ำมันแบบหุ้มผ้า (Metric Size Fuel 4324 Series)

ผ้าหุ้ม ด้านนอกเหมือนกับมาตรฐานท่อที่ติดมากับรถยุโรป (OEM)
เปลือกนอกทำจาก NBR /ชั้นผ้าใบถักแบบไขว้/เปลือกนอกทำจากผ้าใบ ถักแบบไขว้คู่
สามารถ ใช้ได้ทั้งระบบ หัวฉีดและระบบคาร์บูเรเตอร์
ช่วงอุณหภูมิทำงาน -35\'C ถึง +100\'C
ทนแรงดันได้สูงสุด 6 บาร์ (87Psi) ปอนด์/ตารางนิ้ว

ใช้ ได้กับน้ำมันแก็สโซฮอลล์


และ

ท่อทางเดินน้ำมันแบบหุ้ม ยาง (Smoot Cover Fuel 3225 Series)

สามารถใช้ได้ทั้งระบบ หัวฉีดและระบบคาร์บูเรเตอร์
เปลือกท่อด้านนอกทนต่อความร้อนและน้ำมันได้ ดีเยี่ยม
มีหลายขนาดตามความเหมาะสม ญี่ปุ่น เกาหลีและยุโรป (OEM)
ใช้ ได้กับน้ำมันเบ็นซิน E10, E20 และดีเซล
ทนแรงดันได้สูงสุด 10 บาร์ (147Psi) ปอนด์/ตารางนิ้ว
ผ่านมาตรฐาน SAE J30R7



จากข้อมูลข้างบนทีแรกกะว่าไหนๆ แล้วจะลองทะยอยไล่เปลี่ยนให้รองรับแค่ระบบ E20 แก๊สโซฮอลดู

ประกอบกับมีข้อมูลเพิ่มเติมในการทดสอบบางอย่าง...... :laugh: :laugh: :laugh:


คัดลอกมาจาก  http://rcw.ms/forums/showthread.php?739152-%BC%C1%C5%CD%A7%E1%C5%E9%C7%BC%E8%D2%B9-%CA%D2%C2%B9%E9%D3%C1%D1%B9-%AA%B9%D4%B4-VITON-%CA%D3%CB%C3%D1%BA%E0%B4%D4%B9%B7%E8%CD%B9%E9%D3%C1%D1%B9%B7%D5%E8%B5%E9%CD%A7%A1%D2%C3%E3%AA%E9-GASOHAL-%E1%CD%C5%A1%CD%CE%CD%C5%C5%EC100

ผมลองแล้วผ่าน / สายน้ำมัน ชนิด VITON สำหรับเดินท่อน้ำมันที่ต้องการใช้ GASOHAL - แอลกอฮอลล์100%



ช่วงนี้ ได้สายน้ำมันใหม่ที่ใช้ในรถแข่งพวก Dragster และ TOP FUEL มาลอง
มี 2 ชนิดที่เอามาลอง
1. แบบเทฟล่อน PPE (สายถักสแตนเลสสีขาว ด้านบน) / ทนแรงดันได้ 120 kg/cm2 / ทนน้ำมันและแอลกอฮอลล์ในระดับ6 เป็นระดับสูงสุด ราคาเมตรละประมาณ 1,000 บาท / ทนน้ำมันเบรคได้
2. แบบ VITON (สายถักผ้าสีดำขริปฟ้า ด้านล่าง) / ทนแรงดันได้ 15 kg/cm2 / ทนน้ำมันและแอลกอฮอลล์ในระดับ6 เป็นระดับสูงสุด ราคาเมตรละประมาณ 1,100 บาท

ทั้ง 2 ตัว ลองเอาแช่ในน้ำมัน GASOHAL 95 เป็นเวลา 2 เดือน
ผลคือ ใช้ได้ ไม่แข็ง ไม่แตกลายงา ไม่ละลาย ครับ

ใครที่ใช้ GASOHAL แล้วไม่มั่นใจ ในท่อน้ำมันของตนเอง
ก็ไปจัดแจงหามาเปลี่ยนครับ เพื่อความปลอดภัย
แต่แนะนำ ชนิด VITON ดีกว่าครับ เพราะสามารถหาที่ย้ำหัวสายได้ง่าย ย้ำเข้ากับสายพวกEarle's ได้แน่นกว่าชนิด PPE ครับ



ที่นี้เลยไปร้านเจ้าประจำดูครับ ปรากฏว่าไม่มีท่อชนิด VITON เลยครับ มีแต่อย่างในรูปข้างล่างเลยเอามาลอง 1  เมตร ที่ราคา 100 ปลายๆ

ถึงบ้านเลยลองตัดแช่ดูว่าผลเป็นยังไงบ้าง  ผ่านไป 3 อาทิตย์ สภาพรับได้ครับ ชั้นในไม่นิ่มมาก ยังคงสภาพ ชั้นนอกนิ่มกว่าเล็กน้อย และไม่ยุ่ย...

แต่พอจะใช้ มันผิดขนาดครับ ท่อเส้นกลับถัง 6 มิลเศษครับ ที่ผมได้มา 8 มิลที่ร้านเดิมก็ไม่มีขนาดอื่นๆว่าแล้วเลยหาใหม่  แต่ก็ไม่ทิ้งครับใช้ได้ในช่วงอื่นๆ

เช่นช่วงระหว่างถังซ้าย-ถ่ายไปขวา และช่วงอื่นที่ส่วนใหญ่เป็น 8 มิล.....

 ;D ;D ;D ;D

แต่เหตุหลักที่หาใหม่เพราะมันยังไม่ถึง E85 ...... ;D ;D ;D ;D ;D ;D











ออฟไลน์ โอ๋...ครับ

  • ผู้ควบคุม
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 2,971
  • คะแนนความนิยม: +136/-2
  • เพศ: ชาย
  • Thankyou..
    • http://www.facebook.com
ข้อเขียนของคุณเธนศ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา เกี่ยวกับแก๊สโซฮอลกับท่อเบนซินน่าสนใจมากครับ


น้ำมันแก๊สโซฮอล์ ก็คือน้ำมันเบนซิน ที่ผสมแอลกอฮอล์เพื่อปรับค่าออกเทน ให้เป็นเบนซินออกเทนเท่าที่กำหนด เท่านั้นเอง จึงควรจะใช้ได้กับทุกเครื่องยนต์

ปัญหาที่พบ ก็คือท่อยางในระบบเชื้อเพลิงของรถรุ่นเก่า (รวมของคุณด้วยนั้นแหละ) มักจะเป็นท่อเคลือบภายในด้วยยางธรรมชาติ และถูกแอลกอฮอล์กัดได้ ทำให้บวม และตีบตัน เป็นการขัดขวางทางเดินของน้ำมันต่อไป จึงควรสังเกตอยู่เสมอว่า ท่อยางน้ำมันบวมหรือเปล่า หากบวม ก็เปลี่ยนท่อน้ำมันเสีย โดยใช้ท่อน้ำมันรุ่นใหม่ ราคาก็เท่าๆ กัน แต่เคลือบยางสังเคราะห์ ก็ใช้ได้ครับ

อีกอย่างหนึ่ง อันนี้สำคัญกว่า รถที่ใช้เบนซินธรรมดาหรือซูเปอร์มาตลอดนั้น ภายในไม่เกินห้าปี ในถังจะมีคราบยางเหนียว ดำ ติดอยู่มาก และเมื่อถูกแอลกอฮอล์ ยางก็จะละลายออกมา ไปอุดตันอยู่ที่กรองน้ำมัน

ทำให้น้ำมันขึ้นไม่สะดวก เครื่องสะอึก รู้สึกเหมือนเครื่องยนต์เสียหาย ทั้งที่จริงๆ แล้ว ไม่ใช่

เป็นแค่น้ำมันขึ้นไม่ทันใช้งานเท่านั้นเอง

ควรล้างถังเสียก่อน หากทำได้

ถ้าทำไม่ได้ ก็หาซื้อกรองน้ำมันมาเตรียมไว้ แล้วเติมแก๊สโซฮอล์ลงไปผสมกับน้ำมันที่เติมอยู่ราวคร ึ่งต่อครึ่ง ใช้ไปก่อน

ตอนแรก ก็อาจจะพบปัญหาเครื่องยนต์สะอึก ก็ปล่อยไปก่อน เติมน้ำมันแบบนี้ไปสักสองครั้ง ครั้งต่อไปก็เติมแก๊สโซฮอล์มากขึ้นจนเต็มถังในที่สุด

เครื่องยนต์ยังอาจจะสะอึกอยู่ จนเราทนไม่ไหว ค่อยเปลี่ยนกรองน้ำมัน ก็จะดีขึ้น และดีในที่สุด อาจจะต้องเปลี่ยนกรองน้ำมันถึงสองครั้ง หรือสามครั้งก็เป็นได้ครับ สำหรับรถยนต์อายุมากๆ

อย่าไปกลัวว่าเครื่องยนต์จะพังเพราะแก๊ส โซฮอล์ ไม่พังหรอก ไม่ว่ารถของคุณจะเป็นฮอนด้า หรือปอร์เช่ หรือต่อให้เฟอร์รารี่ก็ตาม


 ;D ;D ;D ;D ;D

GATES

ท่อทางเดินน้ำมันรุ่นพิเศษ (Gates Fuel line hose 4219 series)

ท่อทางเดินน้ำมันคุณภาพสูงเหมาะสำหรับการใช้งานที่ต้องการความทนทานต่อ แรงดันสูงใช้ลำเลียงน้ำมันเชื้อเพลิงจากภายนอกถังน้ำมันไปสู่เครื่องยนต์

    * เนื้อยางท่อทางเดินน้ำมันแบบพิเศษ ออกแบบให้ทนทานกับแอลกอฮอล์และก๊าซเปรี้ยว (sour gas)low-permeation-fuel-hose
    * เส้นใยโพลีเอสเตอร์ทักถอพิเศษเสริมความแข็งแรงให้กับท่อและรองรับแรงดันได้สูง
    * เปลือกท่อด้านนอกทนทานต่อการเสียดสีและการกัดกร่อนจากโอโซนได้ดี
    * สามารถทนความร้อนได้ดีและใช้ได้กับน้ำมันเบนซิน, แก๊สโซฮอล์ E10, E20,  E85, น้ำมันดีเซล  และไบโอดีเซล
    * ผ่านมาตรฐานการทดสอบ SAE 30R9
    * รองรับอุณหภูมิการทำงานที่ –35°C ถึง 150°C
    * ทนแรงดันได้สูงสุดถึง 12 บาร์ (174 PSI หรือ 1.2 Mpa)

     ข้อควรระวัง

        * ห้ามใช้แช่หรือจุ่มในถังน้ำมัน
        * ห้ามใช้ลำเลียงก๊าซ LPG

ท่อจุ่มถังน้ำมันเชื้อเพลิง (Submersible Fuel 4219 Series)4219_submersible Fuel Line

    * เนื้อยางของท่อทำจาก Fluoroelastomer (FKM)
    * ผ้าใบทำจาก Aramid Fiber (วัสดุเสื้อเกราะกันกระสุน)
    * ช่วงอุณหภูมิทำงาน -34\'C ถึง 100\'C
    * ใช้ได้กับน้ำมันแก็สโซฮอลล์และดีเซล
    * ขนาด 8mm.ยาว 1ฟุต (ท่อจุ่มในรถปกติ 4-8 นิ้ว)
    * ทนแรงดันได้สูงสุด 7บาร์
    * ผ่านมาตรฐาน SAE J30R10

จากข้างบนเลยเป็นเหตุให้เลือกหาชนิด R9 แทนเพราะ

1. R10 ราคาแพงมาก

2. R10 ทนความร้อนน้อยกว่า

3. ชนิด VITON หาซื้อลำบาก และราคาแพงพอๆกับ R10

สุดท้ายที่สำคัญผมรู้จักที่นำเข้า ใกล้บ้าน..... แต่พอไปถาม--R9 ..........ขายยกม้วน หลายพันอยู่.... ;D ;D ;D ;D

เลยลองถาม R10 ดู ......ของหมดครับ ไม่รู้จะเข้าเมื่อไร.... ;D ;D ;D


เลยต้องหาที่ขายปลีกที่อื่นๆ แต่ข้อมูลที่ได้ คือ R9 มี 3 ขนาด 6-8-10 mm.

 :laugh: :laugh: :laugh: :laugh:

วันนี้เลยได้ R9 มา 2 ขนาด 6.3 mm และ 7.9 mm

แล้วเอามาหุ้มท่อกันร้อนใช้แทนท่อกลับเดิมในห้องเครื่องครับ (ไว้เพิ่มเติมรูปให้)


 ;D ;D ;D ;D ;D

อ้อ เหตุที่เปลี่ยนเส้นกลับถังเส้นนี้ดูก่อน เพราะว่าน้ำมันซึมออกมาจากสายครับ ท่อเส้นนี้เดิมมีท่อพลาสติกใสหุ้มทับอีกชั้น

ตอนที่ถอดนอกจากนิ่มแล้ว กลิ่นติดที่สายแรงมาก แต่ไม่เห็นรอยรั่วบริเวณใกล่เคียงหรือหัว-ปลายสายครับ....

 ;D ;D ;D ;D ;D




ออฟไลน์ โอ๋...ครับ

  • ผู้ควบคุม
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 2,971
  • คะแนนความนิยม: +136/-2
  • เพศ: ชาย
  • Thankyou..
    • http://www.facebook.com
 ;D ;D ;D ;D



ออฟไลน์ โอ๋...ครับ

  • ผู้ควบคุม
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 2,971
  • คะแนนความนิยม: +136/-2
  • เพศ: ชาย
  • Thankyou..
    • http://www.facebook.com
 ;D ;D ;D ;D ;D

ก่อนใส่ท่อ ในห้องเครื่องเลยร้อยในท่อผ้ากันร้อนไปสองชั้นครับ   เป็นท่อผ้าแบบเดียวกับที่ร้อยกันร้อนสายไฟออกซิเจนเซ็นเซอร์ครับ

.....


ออฟไลน์ hexspeed

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 473
  • คะแนนความนิยม: +21/-0
ข้อมูลสุดยอดมาก ขอเก็บไว้ใช้นะครับ +1 ให้เลยจ้า  :laugh:


ออฟไลน์ โจ๊ก-ระยอง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 2,100
  • คะแนนความนิยม: +59/-0
  • เพศ: ชาย
  • รู้ รั ก ส า มั ค คี . . .
สุดยอดเลยครับ +1 ไปเลย  ;D  ;D  ;D


ออฟไลน์ KAI@RAYONG

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 472
  • คะแนนความนิยม: +53/-0
  • เพศ: ชาย
  • กุ๊กไก่ครับ
ข้อมูลมีประโยขน์มากเลยครับ +1 ครับ ;D


ออฟไลน์ nte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 2,105
  • คะแนนความนิยม: +14/-2
  • เพศ: ชาย

อึดและทนคือเครื่องยนต์ MITSUBISHI มีอะไหล่ขายนิดหน่อย http://www.club4g.com/index.php/topic,173394

ออฟไลน์ โอ๋...ครับ

  • ผู้ควบคุม
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 2,971
  • คะแนนความนิยม: +136/-2
  • เพศ: ชาย
  • Thankyou..
    • http://www.facebook.com
 ;D ;D ;D ;D ;D ;D

เปลี่ยนท่อ ถ่ายน้ำมันในถังซ้าย-ขวา

ท่อเส้นนี้ ใช้ขนาด 8 มม. ครับ

ด้านนี้มีแต่ลูกลอยครับ ไม่มีปั๊ม

 :laugh: :laugh: :laugh: :laugh: :laugh:


ออฟไลน์ โอ๋...ครับ

  • ผู้ควบคุม
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 2,971
  • คะแนนความนิยม: +136/-2
  • เพศ: ชาย
  • Thankyou..
    • http://www.facebook.com
เปลี่ยนท่อไหลกลับถัง และ ท่อถ่ายซ้ายขวา ครับ

ด้านปั๊ม  ท่อกลับถังใช้ขนาดเดิม 6 มม.  ถ่ายซ้ายขวา 8 มม.

 :laugh: :laugh: :laugh: :laugh:



ออฟไลน์ Fang...E-car n/a

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 935
  • คะแนนความนิยม: +4/-0
  • เพศ: ชาย
  • E-car..Kansai..Sukhothai
    • อีเมล์
ของผมก็ได้กลิ่นน้ำมันอ่ะ เวลาจอดจะได้กลิ่นแถวประตูหลังฝั่งคนขับอ่ะ


ออฟไลน์ โอ๋...ครับ

  • ผู้ควบคุม
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 2,971
  • คะแนนความนิยม: +136/-2
  • เพศ: ชาย
  • Thankyou..
    • http://www.facebook.com
ท่อเติม คอถัง และท่อหายใจ

ท่อเดิมที่เคยเปลี่ยนเป็นอย่างหนาครับ

เปลี่ยนเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว มีเส้นใย 2 ชั้น และุหุ้มชั้นนอกอีก นึกว่าจะอยู่ได้ยาวเสียอีก

เทียบกับของใหม่ Size 1.5 นิ้วเช่นกัน  ผ้าใบชั้นเดียวของ  Gates ร้านรับรองว่าใช่ได้ แถมแพงน่าดูเหมือนกัน

ขายเป็น นิ้วครับ นิ้วละเกือบ 100 บาท ใน Model Chariot ใช้ท่อตรงๆ 13 นิ้ว  

ที่แรกคิดว่าจะเผื่อ แต่เห็นราคาแล้วไม่เผื่อเหลือ-ขาดเลยครับ   ;D ;D ;D ;D ;D ;D





ออฟไลน์ โอ๋...ครับ

  • ผู้ควบคุม
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 2,971
  • คะแนนความนิยม: +136/-2
  • เพศ: ชาย
  • Thankyou..
    • http://www.facebook.com
 ;D ;D ;D ;D

ท่อเดิม ที่เห็นใช้งานมาเกือบ 2 ปี สภาพแตกร้าว ทั้งนอกและในเลยครับ

ด้านใน ร้าวในส่วนท้องท่อครับ

 ;D ;D


เห็นแล้วก็เสียว เหมือนกัน....


ออฟไลน์ AE01

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 1,390
  • คะแนนความนิยม: +15/-0
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
ผมลองไปหาดูแล้วร้านแถวบ้านผมไม่มีเลยครับมีแต่R6 ไม่ทราบว่าพอจะเป็นธุระฝากซื้อให้หน่อยได้ไหมครับเดียวให้ค่าน้ำมัน+เสียเวลาครับ (เปลี่ยนทั้งคัน)
ปล.ใช้ขนาดไหนบ้างอย่างละกี่เมตรครับ ขอบคุณครับ


 

SMF 2.0.10 | SMF © 2014, Simple Machines

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.132 วินาที กับ 25 คำสั่ง