Lenso Wheel

ผู้เขียน หัวข้อ: ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control จากกระทู้เก่า  (อ่าน 115746 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ nut

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 153
  • คะแนนความนิยม: +4/-0
    • Mitsubishi Community of Thailand
    • อีเมล์
เห็นเพื่อนๆหลายคนมีปัญหากันในส่วนนี้ แม้นกระทั่งโทรมาถาม ผมเองบางทีก็งง เพราะใช้อยู่แค่ 4 G15 ยังไม่ได้เปลี่ยนเครื่อง ครั้งนี้เลยขอลงเฉพาะส่วนที่มีข้อมูลนะครับ
รูปข้างบนเป็นชุดเฟืองที่ถอดมาทำความสะอาดและตรวจสอบได้ง่าย ทำทุกเดือนยังได้เลย ส่วนสภาพของเฟืองคงต้องใช้สายตาประมาณการกันเอาเองแล้วละว่า สมควรหามาสำรองกันรึยัง
ส่วนมาเป็นมาแทบทุกกรณีแล้วมั่งครับ

อาการแรก รอบเดินเบาไม่นิ่ง แกว่งขั้นแกว่งลงประมาณที่ 400 - 1500 กว่า รอบ มาจากเฟืองตัวแม่เหล็กสึกครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13/02/2004, 03:13:37 โดย nutz »

ออฟไลน์ nut

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 153
  • คะแนนความนิยม: +4/-0
    • Mitsubishi Community of Thailand
    • อีเมล์
Re:ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 13/02/2004, 03:00:41 »
หน้าตาเฟืองแม่เหล็ก (ตามลูกศรชี้)


ออฟไลน์ nut

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 153
  • คะแนนความนิยม: +4/-0
    • Mitsubishi Community of Thailand
    • อีเมล์
Re:ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 13/02/2004, 03:01:18 »
เริ่มจากเตรียมเครื่องมือในการถอด-ประกอบกันก่อนแล้วกัน
1. ไขควงแฉก
2. ประแจเบอร์ 10 หรือตัว T เบอร์ 10
3. โซเน็กซ์ สำหรับฉีดล้างคราบเหนียวจารบี
4 ไม้จิ้มฟัน ซัก 2-3 อัน ไว้ทำความสะอาดตามร่องหรือไม่ก็เป็นแปรงสีฟันไม่ใช้แล้วก็ได้
5. ทิสชู ขออย่างเหนียวๆ ไม่เป็นขุ่ย แบบที่เช็ดหน้าเป็นกล่องๆก็ใช้ได้ครับ ไม่แนะนำผ้าเพราะจะใช้ซับน้ำมัน
6. แปรงพู่กัน ชิ้นนี้แล้วแต่ไม่มีก็ได้ ผมใช้ถูล้างคราบจารบี ตอนฉีดโซเน็กซ์ และล้างร่องเกลี่ยว


ออฟไลน์ nut

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 153
  • คะแนนความนิยม: +4/-0
    • Mitsubishi Community of Thailand
    • อีเมล์
Re:ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 13/02/2004, 03:01:44 »
อย่างสุดท้ายที่ต้องเตรียม
จารบีชนิด Synthetic ของสำคัญ ครับ ไม่แนะนำจารบีธรรมดา หรืออย่างชนิดสีดำที่ใส่ในเพลาขับ เพราะทนร้อนก็จริงแต่ใช้ไปนานๆ จะเหนียวแข็งตัวมีปัญหากับเฟืองพลาสติก ส่วนของผมไปหาได้ที่ Home Pro ส่วนราคาจำไม่ได้ครับ ไม่แพงเท่าไร

บทความนี้เป็นประโยชน์มากคับ  แต่ก่อนผมก็มีปัญหากับตัวนี้  ขออนุญาตเสริมเรื่องจารบีหน่อยคือผมอยากแนะนำให้ใช้จารบีแบบที่เรียกว่า  ลิเทียมจารบี มันจะเป็นสีขาวสามารถทนความร้อนได้สูงมาก  เหมาะกับการหล่อลื่นเหล็กกับเหล็ก  เหล็กกับพาสติก  พาสติกกับพาสติก ตอนนี้ผมใช้อยู่ตามร้านอะหลั่ยจะหายากมาก  ผมไปได้ที่ห้าง ทูนแวลู ถ.ติวานนท์ ยี่ห้อ CRC อะไรประมาณนั้น  กระป๋องสีขาวเป็นจารบีแบบสเปร์ย ราคาประมาณ 380 บาท/กระป๋อง (กระป๋องหนึ่งใช้เป็นชาติเลย)เวลาใช้ก็ฉีดที่เฟืองแล้วทิ้งไว้สักพักจะเหนียวตัว แล้วค่อยประกอบกลับ  ลองใช้ดูนะ ลื่นดีมากคับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26/03/2004, 02:55:47 โดย nutz »

ออฟไลน์ nut

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 153
  • คะแนนความนิยม: +4/-0
    • Mitsubishi Community of Thailand
    • อีเมล์
Re:ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: 13/02/2004, 03:02:16 »
ใช้เบอร์ 10 ถอดชุดกรองอากาศออกก่อนแล้วกันครับ ถอดฝั่งหัวลิ้นปีกผีเสื้อนะครับ


ออฟไลน์ nut

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 153
  • คะแนนความนิยม: +4/-0
    • Mitsubishi Community of Thailand
    • อีเมล์
Re:ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: 13/02/2004, 03:02:58 »
เตือน!! ให้ดึงเบามือกันนิดหนึ่งกับท่อต่อระบายไอน้ำมันเครื่องครับ เพราะมักจะกรอบถ้าใช้มานาน


ออฟไลน์ nut

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 153
  • คะแนนความนิยม: +4/-0
    • Mitsubishi Community of Thailand
    • อีเมล์
Re:ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: 13/02/2004, 03:03:51 »
ถอดหลุดแล้วจะโลงอย่างที่เห็น


ออฟไลน์ nut

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 153
  • คะแนนความนิยม: +4/-0
    • Mitsubishi Community of Thailand
    • อีเมล์
Re:ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: 13/02/2004, 03:04:31 »
ใช้ไขควงแฉก ถอดน๊อต 2 ตัวครับ ระวัง!!!! ตอนหลุดเฟืองจะดังเด้งออกมาหล่น แตก-หายได้ครับ ประคองดันไว้เบาก่อนหลุดครับ ส่วนของผมเปลี่ยนจากน๊อตมาเป็น หัวหกเหลี่ยมเบอร์ 8 ครับขันง่ายดี


ออฟไลน์ nut

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 153
  • คะแนนความนิยม: +4/-0
    • Mitsubishi Community of Thailand
    • อีเมล์
Re:ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: 13/02/2004, 03:05:28 »
จากนั้นคุณจะได้ชิ้นส่วน 4 ชิ้นตามรูปแรก โน้น จำตอนถอดออกมาด้วยครับว่าอยู่ตำแหน่งไหนส่วนไหนเดี๋ยวประกอบผิดจะยุ่ง ส่วนภายในจะเป็นตามรูปครับ ยังถอดไม่หมดนะครับ อย่างเพิ่งดีใจไป สังเกตุดูจะมีน๊อตแฉกเหลืออีก 1 ตัว กับเฟืองเกลียว 1 ชิ้น ตัวนี้ถอดลำบากหน่อยเพราะมองไม่ค่อยเห็น ใช้ไฟฉายส่อง แล้วขันน๊อตออกมาครับ จำ จำ จำ !!!! ตำแหน่งและลักษณะตอนถอดด้วยครับ


ออฟไลน์ nut

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 153
  • คะแนนความนิยม: +4/-0
    • Mitsubishi Community of Thailand
    • อีเมล์
Re:ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: 13/02/2004, 03:05:49 »
จากนั้นคุณใช้เฟืองตัวใหญ่ขายาวที่มีสปริงอยู่ ถอดสปริงออกแล้วนำไปเสียบเข้าร่องกับเฟืองเกลียวพลาสติกที่คาอยู่ หมุนออกมาครับ ระวังและคอยสังเกตุอาการว่าหมุนแล้วลื่นหรือว่าฝืดแค่ไหนครับเพราะ ตัวนี้และมีผลให้การทำงานของรอบเดินเบาคล่องแค่ไหน

ของผมเฟืองเกลียวเคยแตก อาการก็คือพอติดเครื่องรอบจะสวิงไป 200-7000 รอบขิ้นๆลง แต่ถ้าเหยียบคันแร่งเปิดลิ้นผีเสื้อไว้รอบจะไม่แกว่ง พอขับไปอู่ได้


ออฟไลน์ nut

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 153
  • คะแนนความนิยม: +4/-0
    • Mitsubishi Community of Thailand
    • อีเมล์
Re:ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: 13/02/2004, 03:06:30 »
คราวนี้ก็มาตรวจเช็คทำความสะอาด เฟือง 3 ชิ้นแรก (ตามรูป ข้อความที่ 1 รูปที่ 2 ) และเฟืองเกลียว ล้างน้ำยาล้างจาน หรือโซล่า โซเน็กซ์ อะไรก็ได้ให้เกลี้ยง แต่ผมว่าแปรงสีฟันกับน้ำยาล้างจานก็หมดจดดี ส่วนตามร่องเฟืองใช้ไม้จิ้มฟันมาค่อยขูดออกแล้วล้างน้ำตามอีกครั้งก็ได้ แล้วเช็ดแห้งด้วยทิสชูหรือเป่าแห้งก็ตามใจ แล้วมาตรวจความสึกหรอกันดูครับ

1. ตัวแรงเฟืองแม่เหล็ก สึกมาน้อยแค่ไหน ใกล้รูดรึยัง
2. เฟืองขาว และเฟืองชิ้นใหญ่ ตรวจสภาพฟันเฟืองครับ เพราะเคยมาเฟืองหัก บิ่น อาการรอบไม่นิ่งครับ
3. เฟืองเกลียวตรวจ รอยร้าวครับ

จากนั้นก็ทำความสะอาดในตัวเสื้อละครับ ฉีดโซเน๊กซ เข้าไปล้าง ใช้ทิสชู ซับเช็ดจนใสครับ ในร่องเกลียวในฉีดล้างสัก 2-3 รอบแล้วใช้เฟืองเกลียวต่อด้ามเฟืองตัวใหญ่หมุนเข้าไปทำความสะอาดคราบจารบีที่ค้างแล้วใช้ ทิสชูพันไขควง เข้าไปซับโซเน็กซ์ ให้เกลี้ยง อย่าลืมตรงตำแหน่งเซ็นเซอร์ใต้เฟืองแม่เหล็กด้วยนะครับ ( แถบดำๆ)


ออฟไลน์ nut

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 153
  • คะแนนความนิยม: +4/-0
    • Mitsubishi Community of Thailand
    • อีเมล์
Re:ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: 13/02/2004, 03:09:15 »
ก่อนประกอบกลับ Test การทำงานของมอเตอร์ขับ Idle Speed Control กันนิดหนึ่ง ถ้ามี 2 คนยิ่งดี คนหนึ่งไปบิดกุญแจในตำแหน่ง จ ะ ย้ำครับว่า จ ะ Start เครื่อง ถ้ามอเตอร์ปรกติ เฟืองทองเหลืองที่ติดกับที่เสื้อ ที่เราถอดไม่ได้จะหมุนไม่หยุดครับ

จากนั้นก็ประกอบ ขั้นเฟืองเกลียว เข้าไปเกือบสุด( ใช้เฟืองใหญ่เป็นด้ามขัน) อย่าลืมทาจารบีละ ไม่ต้องโลบมาก เกินไป ทาแค่ผิวๆเกลียวกับเฟืองก็พอ แล้วเอาตัวล็อกประกอบน๊อตขันล็อกไว้ อย่าลืมตำแหน่งและทิศทางของตัวล๊อก (ตามรูปครับ) แล้วใช้เฟืองใหญ่ เสียบหมุนทดสอบความลื่น และระยะสุดนอก สุดในดูครับว่ามีอะไรติดขัดไหม ถ้ามีถอดและลองตรวจอสอบอีกครั้งครับ


ออฟไลน์ nut

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 153
  • คะแนนความนิยม: +4/-0
    • Mitsubishi Community of Thailand
    • อีเมล์
Re:ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: 13/02/2004, 03:09:59 »
จากนั้นประกอบ ( ทาจารบีแคผิวๆเฟือง)
1. เฟืองแม่เหล็ก
2. สปริงกับเฟืองใหญ่ ทาจารบีผิวเฟืองนอก-ใน
3. เฟืองขาว
แล้วประกอบฝา ขั้นน๊อต (ลืมบอกไปว่าเตรียมฝาปิดไว้ก่อน อาจทาจารบีไว้ตามหลุมนิดหน่อย เพราะสปริงจะดันเฟืองออกมา)


ออฟไลน์ nut

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 153
  • คะแนนความนิยม: +4/-0
    • Mitsubishi Community of Thailand
    • อีเมล์
Re:ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: 13/02/2004, 03:10:33 »
ต้องขอโทษด้วยที่พิมพ์ผิดค่อนข้างมากเพราะ ใช้เวลางานไม่มีเวลาทานคำผิดครับ คงเข้าใจนะครับ

ก่อนประกอบชุดกรองอากาศ ลองติดเครื่องดูครับว่ารอบนิ่งไหม เปิดแอร์แล้วชดเชยให้ปรกติหรือไม่ เร่งเครื่องแล้วรอบค่อยๆลงหรือเปล่าว ถ้าเฟืองอยู่ในสภาพดีแล้วยังมีอาการอยู่ คงต้องไปหาสาเหตุจากอย่างอื่น


ออฟไลน์ nut

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 153
  • คะแนนความนิยม: +4/-0
    • Mitsubishi Community of Thailand
    • อีเมล์
Re:ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: 13/02/2004, 03:11:41 »
ทิ้งท้ายไว้นิดหนึ่ง สังเกตุภาพ จะเห็นว่ามีท่อน้ำต่อเข้าปีกผีเสื้ออยู่ ซึ่งในท่อสามเส้นนั้นมีอยู่ 1 เส้นทีมีวาวล์คอยปิด-เปิดตามอุณหภูมิอยู่ภายใน จับดูจะแข็งเป็นก้อนๆอยู่ภายในเส้นท่อ อย่าเพิ่งไปคิดว่าท่อตันเสียซะละ ถ้าใครที่ปล่อยให้หม้อน้ำสปรกบ่อย หรือเปลี่ยนเครื่องมาแล้วมีปัญหาเรื่อง รอบแกว่งนิดหน่อยเมื่ออุณหภูมิน้ำร้อนได้ที ทั้งที่ตอนติดเครื่องใหม่ๆก็ปรกติดี ลองเปลี่ยนท่อนี้ดูครับวาวล์อาจเสีย


 

SMF 2.0.10 | SMF © 2014, Simple Machines

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.107 วินาที กับ 24 คำสั่ง