ผู้เขียน หัวข้อ: ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control จากกระทู้เก่า  (อ่าน 117265 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ โอ๋...ครับ

  • ผู้ควบคุม
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
  • คะแนนความนิยม: +134/-2
  • เพศ: ชาย
  • Thankyou..
    • http://www.facebook.com
Re: ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control จากกระทู้เก่า
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: 27/12/2009, 21:14:06 »
ขอถามหน่อยครับท่อน้ำตัวuที่ต่อเข้าปีกผีเสื้อตัวที่มียางแข็งกั้นอยู่ของผมเปลี่ยนเป็นแบบไม่มียางแข็งกั้นจะเป็นไรเปล่าครับผมเพิ่งล้างปีกผีเสื้อแต่ไม่ได้ล้างตัวspeed control  ครับตอนเช้าติดเครื่องจะอยู่ที่1500 ความร้อนไม่ค่อยขึ้นครับขับยาวๆก็ไม่ค่อยขึ้นมาก พอตอนเย็นติดเครื่องจะอยู่ประมาณ1000 ครับ

ท่อน้ำที่ว่า ด้านในมีวาวล์น้ำ ปิดเปิดตามอุณหภูมิ คล้ายวาวล์น้ำ

ข้อเสียจากการถอด มีผลต่อรอบเดินเบาช่วงเครื่องเย็น.. :laugh: :laugh: :laugh:


ออฟไลน์ โอ๋...ครับ

  • ผู้ควบคุม
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
  • คะแนนความนิยม: +134/-2
  • เพศ: ชาย
  • Thankyou..
    • http://www.facebook.com
Re: ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control จากกระทู้เก่า
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: 27/12/2009, 21:20:16 »
อยากทราบว่าในภาพ
....ลูกศรสีน้ำเงิน ทำหน้าที่อะไร..ปรับแล้วมีผลยังไง?
....ลูกศรสีแดง ผมอยากจะเปลี่ยนเพราะหัวมันเยินแล้ว..แต่ผมเอาออกไม่ได้..บอกหน่อยครับ?
....มอเตอร์รอบเดินเบาแกะออกยังไง?
....ผมซื้อชุดปีกผีเสื้อมือสองมายำกับชุดเดิม อยากทราบว่าต้องปรับอะไร..ยังไงบ้าง..
....เช่น ปรับรอบเครื่องตรงไหน........ปรับรอบแอร์ตรงไหน..ต้องตั้งไฟจานจ่ายด้วยรึเปล่า
ขอบคุณครับ



....ลูกศรสีน้ำเงิน ทำหน้าที่อะไร..ปรับแล้วมีผลยังไง?

TPS

ลองตรวจเช็ค TPS

ตามนี้ดูครับ

http://www.mitsusport.com/forum2/index.php?topic=7685.0

From

โอ๋@TakeOff

ปกติ TPS ในอนุกรม 93-61-63 เท่าที่เคยรื้อ จะเหมือนกันครับ
หันหน้าเข้าหาตัว TPS
ซ้ายมือสุดจะเป็นขาสัญญาณที่ 4
4 = gnd สายสีดำ
3 = Idle Position สีเหลืองแดง
2 = TPS สีเขียว/ขาว
1 = Vref. 5V. สีเขียวแดง


วิธีวัดจับคู่ ขา4กับ3 ถ้าตำแหน่งลิ้นปิดควรได้ค่าราวๆ 7-8ohm จะเปิดลิ้นเกิน20องศา จะเปิดวงจรไม่มีโอห์มครับ
จากนั้นจับคู่ 4กับ2 ค่อยๆเปิดลิ้นขึ้น ค่าโอห์มจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงตามองศาลิ้นครับ
ถ้าวัดแล้วใช่ตามนี้ ก็ต่อตามที่ผมบอกครับ

ที่ปลัี๊กมีสายไฟ4เส้น เส้นสุดท้ายจะเป็นสีดำเป็นกราวนด์ เราเรียกว่าเป็นเส้นที่4
วัดเส้นที่3 ที่ถัดมา
วัดแบบต่อวงจร และสตาร์ทเครื่อง
ถ้าจำไม่ผิด
ถ้าได้ 0 V. = Idle Position / Idle ON
ถ้าได้ 5V. = ตำแหน่งที่ลิ้นเปิดเกิน 20 Degree / Idle Off
การปรับตั้ง TPS ต้องใช้ความละเอียด ค่อยๆเคาะไปทีละนิดครับ นิดเดียวจริงๆครับ
เพื่อหาจุด Optimize ที่ดีที่สุด
เพราะปกติถ้ามาร์คตำแหน่งจากโรงงานมาแล้ว เราจะไม่ไปยุ่งกับมันเลยครับ
ส่วนมากถ้ายุ่งแล้วมักจะออกทะเลครับ

ถ้าตั้งไม่ได้ หาช่างดีกว่าครับ อู่พี่ตุ๋ยก็ได้ครับ


....ลูกศรสีแดง ผมอยากจะเปลี่ยนเพราะหัวมันเยินแล้ว..แต่ผมเอาออกไม่ได้..บอกหน่อยครับ?

สีแดง ปรับตั้งรอบเดินเบา ถ้าพลาสติกครอบเยินแกะทิ้งได้

แต่ถ้าสกูรด้านใน ต้องหาเปลี่ยน ไม่งั้นคงปรับไม่ได้


...ผมซื้อชุดปีกผีเสื้อมือสองมายำกับชุดเดิม อยากทราบว่าต้องปรับอะไร..ยังไงบ้าง..

แกะรื้อได้ตามนี้

http://www.club4g.com/index.php/topic,56.0.html


ต้องตั้งไฟจานจ่ายด้วยรึเปล่า

ไม่ต้องไปยุ่งกับมันเลยครับ


 ;) ;)





ออฟไลน์ ปั้ม_รังสิต

  • GOD
  • *****
  • กระทู้: 12,264
  • คะแนนความนิยม: +256/-1
  • เพศ: ชาย
  • รวมเลือดเนื้อเป็นชาติเชื้อไทย
    • http://www.uppicweb.com/massupload.php
    • อีเมล์
Re:ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: 21/01/2010, 16:19:58 »
ทิ้งท้ายไว้นิดหนึ่ง สังเกตุภาพ จะเห็นว่ามีท่อน้ำต่อเข้าปีกผีเสื้ออยู่ ซึ่งในท่อสามเส้นนั้นมีอยู่ 1 เส้นทีมีวาวล์คอยปิด-เปิดตามอุณหภูมิอยู่ภายใน จับดูจะแข็งเป็นก้อนๆอยู่ภายในเส้นท่อ อย่าเพิ่งไปคิดว่าท่อตันเสียซะละ ถ้าใครที่ปล่อยให้หม้อน้ำสปรกบ่อย หรือเปลี่ยนเครื่องมาแล้วมีปัญหาเรื่อง รอบแกว่งนิดหน่อยเมื่ออุณหภูมิน้ำร้อนได้ที ทั้งที่ตอนติดเครื่องใหม่ๆก็ปรกติดี ลองเปลี่ยนท่อนี้ดูครับวาวล์อาจเสีย


ถ้าใส่ท่อน้ำทำมะดาไม่มีวาล์วจะเป็นไรป่าวครับ

ระเบิดอะไหล่ทั้งคัน 0839093040 ปั้ม http://www.club4g.com/index.php/topic,294382.msg3071426.html

ออฟไลน์ โอ๋...ครับ

  • ผู้ควบคุม
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
  • คะแนนความนิยม: +134/-2
  • เพศ: ชาย
  • Thankyou..
    • http://www.facebook.com
Re: ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control จากกระทู้เก่า
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: 20/05/2010, 11:54:02 »
มีปัญหามาถามอ่ะครับ

รถผมเปิดแอร์แล้วรอบดึงเป็นอะไรอ่ะครับ เครื่อง 4G15 หัวฉีด ตอนแอร์ทำงานรอบจะตก จาก 1000 เหลือ 400-500

เคยไปเปลีย่นรอบเดินเบา เฟืองทั้งชุดท่ร้านพี่ป๊อก 3500 อ่ะครับ แต่ก็ไม่หาย ตอนนี้ต้องใช้เวคคั่มช่วย แล้วขับมันก็สะดุดหน่อยๆ เพราะตัวเวคคั่ม  ถ้าไม่ใช้เวคคั่มก็ต้องจูนรอบ ธรรมดาไป 1500 อ่ะ เพื่อตอนแอร์ทำงาน รอบจะหล่นมายุที่ 900 ครับ   มันน่าจะเป็นตที่ตัวอะไรอ่ะครับ ขอบคุณมากครับพี่โอ้  :D

ต้องขอโทษด้วยนะครับ ผมคงมีแต่ข้อมูลให้อ่านและวิเคราะห์และ ตัดสินใจกันเองว่าจะทำอย่างไรกับมัน

เหตุเพราะ ผมเป็นแค่ผู้ใช้รถคนหนึ่ง ไม่ใช่อู่ที่มีประสบการณ์มาก และเครื่องมือก็ไม่มีครับ.... :laugh: :laugh: :laugh: :laugh:


ส่วนที่เหลือมีรูปให้อ่านในหน้าแรกๆครับ

ลองดู Senser ดูก่อนครับ ส่วนวิธีเช็คคงต้องพึ่ง อู่ชำนาญการหรือศูนย์ แล้วละครับ

 ;D ;D ;D ;D ;D



ออฟไลน์ โอ๊ต

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 2,857
  • คะแนนความนิยม: +87/-2
  • เพศ: ชาย
Re: ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control จากกระทู้เก่า
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: 20/05/2010, 12:10:08 »
ขอบคุณครับพี่ Oh  สงัสยต้องไปชำแหละบ้างแล้วครับ  ;)

คลิกเลย พูดคุยกันได้ http://www.facebook.com/TuneByAot

ออฟไลน์ joe_evoiii

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 1,670
  • คะแนนความนิยม: +9/-2
  • เพศ: ชาย
  • Tel.089-436-9746 jojoe
    • อีเมล์
Re: ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control จากกระทู้เก่า
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: 26/05/2010, 22:48:07 »
ของผมเปลี่ยนเฟืองiscแล้วแต่เปนอีกอาการคับ

พอสตารทเครื่องรอบมันจะขึ้นไป1500แล้วลดลงเหลือประมาณ200-300(เกือบดับเลย)แล้วก้อเดินเบาปกติ

จะเปนทุกครั้งที่สตารทเครื่องใหม่ ไปเข้าศูนเสียบเครื่องวิเคราะศูนบอกรถผมสายไปไม่ครบไม่มีไฟฟเข้าไปเลี้ยงที่เครื่องวิเคราะไล่ผมไปเปลี่ยนปีกผีเสื้อทั้งชุด

ล้วราคาเกือบหมื่นถ้าเปลี่ยนแล้วไม่หายละคับ ผมเลยไม่เชื่อถือช่างศูนเลย หาวิธีกะพี่ๆในเวปดีกว่าคับ ช่วยตอบด้วยคับ

อะไหล่อีคาร์ทั้งคันใกล้หมดแล้วคับ http://www.club4g.com/index.php/topic,14634532.0.htm

ออฟไลน์ โอ๋...ครับ

  • ผู้ควบคุม
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
  • คะแนนความนิยม: +134/-2
  • เพศ: ชาย
  • Thankyou..
    • http://www.facebook.com
Re: ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control จากกระทู้เก่า
« ตอบกลับ #66 เมื่อ: 27/05/2010, 18:30:08 »
ของผมเปลี่ยนเฟืองiscแล้วแต่เปนอีกอาการคับ

พอสตารทเครื่องรอบมันจะขึ้นไป1500แล้วลดลงเหลือประมาณ200-300(เกือบดับเลย)แล้วก้อเดินเบาปกติ

จะเปนทุกครั้งที่สตารทเครื่องใหม่ ไปเข้าศูนเสียบเครื่องวิเคราะศูนบอกรถผมสายไปไม่ครบไม่มีไฟฟเข้าไปเลี้ยงที่เครื่องวิเคราะไล่ผมไปเปลี่ยนปีกผีเสื้อทั้งชุด

ล้วราคาเกือบหมื่นถ้าเปลี่ยนแล้วไม่หายละคับ ผมเลยไม่เชื่อถือช่างศูนเลย หาวิธีกะพี่ๆในเวปดีกว่าคับ ช่วยตอบด้วยคับ

ถ้าหน้าตารถตามรูปด้านข้าง เปลี่ยนเครื่องมา แล้วเดินสายไฟไม่ครบ หรือกล่องเกียรไม่ตรงรุ่นของเครื่อง Mut จะตรวจสอบได้ไม่ครบครับ

แต่ข้ออ้างของศูนย์ืั้ตรวจสอบไม่ได้ คงมาจากสายไฟเครื่องไม่ครบ เลยเช็คไม่ได้ เพราะถ้าเป็นที่เกียร ถึงกล่องเกียรไม่ตรงรุ่นเกียรในกรณีออโต้

ก็สามารถตรวจสอบเครื่องได้ (ถ้าสายไฟเครื่องครบนะครับ)

ของคุณไม่น่าใช้อาการ ISC ครับ คงต้องไส่สายใหม่ให้ครบมากกว่า.... :laugh: :laugh: :laugh: :laugh:



ออฟไลน์ raveman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 584
  • คะแนนความนิยม: +0/-0
    • อีเมล์
Re: ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control จากกระทู้เก่า
« ตอบกลับ #67 เมื่อ: 25/08/2010, 22:21:03 »
สอบถามเกี่ยวกับการทาจารบีหน่อยครับ
ทาเฉพาะตรงที่เป็นเฟือง+เกลียว ก็พอใช่หรือไม่ครับ
หรือต้องทาเฟืองทั้งตัวเลยครับ
วิธีการทาจารบีที่ถูกต้องทำอย่างไร
รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ


ออฟไลน์ Summao

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 303
  • คะแนนความนิยม: +2/-0
  • เพศ: ชาย
  • กลับมาอยู่บ้านเกิดแล้วครับ
    • Summaostudio
    • อีเมล์
Re: ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control จากกระทู้เก่า
« ตอบกลับ #68 เมื่อ: 8/10/2010, 02:08:16 »
สอบถามเกี่ยวกับการทาจารบีหน่อยครับ
ทาเฉพาะตรงที่เป็นเฟือง+เกลียว ก็พอใช่หรือไม่ครับ
หรือต้องทาเฟืองทั้งตัวเลยครับ
วิธีการทาจารบีที่ถูกต้องทำอย่างไร
รบกวนขอคำแนะนำด้วยครับ

ทาเฉพาะตรงที่เป็นเกลียว หรือฟันเฟืองก็พอครับ ประมาณว่าตรงไหนที่มีการเสียดสีเราก็ทาลงไปเลย....ไม่ต้องใส่เยอะนะครับ เดียวจะฝืดเกินไป

คลิ๊กเลยครับ--> <a href="http://www.youtube.com/watch?v=8ADSk6O9trE" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=8ADSk6O9trE</a>

ออฟไลน์ mot e-car

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 3,851
  • คะแนนความนิยม: +9/-0
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control จากกระทู้เก่า
« ตอบกลับ #69 เมื่อ: 16/12/2010, 12:55:42 »
ผมถอกออก ใช้ตัวชดเชยรอบแอร์ toyota แทนครับ ใช้งบไม่เกิน 350 บาท


ออฟไลน์ Dream@e-car

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 747
  • คะแนนความนิยม: +5/-0
  • ต้องคอยตามตูดเขาเพราะเรา 1500
    • อีเมล์
Re: ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control จากกระทู้เก่า
« ตอบกลับ #70 เมื่อ: 27/12/2010, 00:41:37 »
คือรถผมนะคัพ สตาสเครื่องตอนเครื่องเย็นรอบจะขึ้นสูงมาก แต่ พอสักพักถ้าเครื่องเริ่มร้อน รอบ ก็จะลงมาปกติ คัพ

มันเป็นอะไรหรอคัพ ขอคำแนะนำจาก กูรูทีคัพ ขอบคุณคัพ

I love mitsu *-*

ออฟไลน์ dr.blood

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 112
  • คะแนนความนิยม: +1/-0
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
Re: ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control จากกระทู้เก่า
« ตอบกลับ #71 เมื่อ: 18/01/2011, 18:20:58 »
ถามหน่อยครับ.......ชุดซ่อมปีกผีเสื้อที่มีเฟือง อ่ะที่มีขายอยู่ระบบของอีคา แล้วใช้กับซีเค5 เครื่อง1800 ได้ไหมครับรบกวนทีมงานตอบที ;D


ออฟไลน์ IOHM

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 20
  • คะแนนความนิยม: +0/-0
    • อีเมล์
Re: ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control จากกระทู้เก่า
« ตอบกลับ #72 เมื่อ: 17/04/2011, 10:04:09 »
รถผม มีอาการขับทางไกลไม่ได้อะครับ คือขับได้ปกติ แต่บางทีพอขับนานๆ แล้วเครื่องรวน จอดไฟแดงแล้วดับเลย สตาร์ทก็ไม่ติด ไม่รู้ว่าเป็นตัวนี้ด้วยหรือป่าวครับ


ออฟไลน์ โอ๋...ครับ

  • ผู้ควบคุม
  • Sr. Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
  • คะแนนความนิยม: +134/-2
  • เพศ: ชาย
  • Thankyou..
    • http://www.facebook.com
Re: ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control จากกระทู้เก่า
« ตอบกลับ #73 เมื่อ: 17/04/2011, 10:29:00 »
ถามหน่อยครับ.......ชุดซ่อมปีกผีเสื้อที่มีเฟือง อ่ะที่มีขายอยู่ระบบของอีคา แล้วใช้กับซีเค5 เครื่อง1800 ได้ไหมครับรบกวนทีมงานตอบที ;D

5555...ไม่ทราบครับ..... ;D ;D ;D ;D

รถผม มีอาการขับทางไกลไม่ได้อะครับ คือขับได้ปกติ แต่บางทีพอขับนานๆ แล้วเครื่องรวน จอดไฟแดงแล้วดับเลย สตาร์ทก็ไม่ติด ไม่รู้ว่าเป็นตัวนี้ด้วยหรือป่าวครับ

ถ้าขับในเมืองนานๆ จอดรถติดเท่าไรก็ไม่ดับ.....เป็นผม สงสัยอยู่ 2 อย่างเรื่องแรงดันปั๊ม ไม่กรองตัน ก็ ปั๊มถอย

กับคอย์ลเสื่อม...

ถ้าในเมืองเป็นด้วยหลังจากเครื่องร้อนแล้ว ดูที่ Idel กับคอย์ล..... ;D ;D ;D ;D



ออฟไลน์ IOHM

  • หน้าใหม่
  • *
  • กระทู้: 20
  • คะแนนความนิยม: +0/-0
    • อีเมล์
Re: ถอดตรวจเช็ค Idle Speed Control จากกระทู้เก่า
« ตอบกลับ #74 เมื่อ: 17/04/2011, 23:39:19 »
5555...ไม่ทราบครับ..... ;D ;D ;D ;D

ถ้าขับในเมืองนานๆ จอดรถติดเท่าไรก็ไม่ดับ.....เป็นผม สงสัยอยู่ 2 อย่างเรื่องแรงดันปั๊ม ไม่กรองตัน ก็ ปั๊มถอย

กับคอย์ลเสื่อม...

ถ้าในเมืองเป็นด้วยหลังจากเครื่องร้อนแล้ว ดูที่ Idel กับคอย์ล..... ;D ;D ;D ;D



ขอบคุณครับ เพิ่มเติมครับ สมมุติว่าผมขับรถในเมืองนะครับ นานเท่าไหร่ก็ไม่ดับ แต่อย่าง ขับจากสระบุรีเข้า กทม พอถึงช่วงลดความเร็วแถวรังสิต ชะลอความเร็วรถจะเริ่มมีอาการครับ ยิ่งถ้าเปิดแอร์ยิ่งจะดับใหญ่เลย แล้วถ้าดับนะครับ จะสตาร์ทติด แต่เครื่องสะดุดแล้วก็ดับ แต่จะมีเสียงปั๊มติ๊กดังเหมือนกันนะครับ จะไปไหนไม่ได้เลย ต้องรอสักพักถึงจะไปได้ เคยเปลี่ยนจานจ่ายก็หายได้ซักอาทิตย์นึงก็เป็นอีก ให้ร้านดูเค้าก็ลองทำความสะอาดชุด Idle Speed Control ก็หายไปพักนึง ตอนนี้เป็นอีกแล้ว รบกวนขอคำตอบผู้รู้หน่อยนะครับ เสียตังค์ไม่ว่า เสียเวลากับไปไหนไม่ได้นี่ อึดอัดขอรับ


 

SMF 2.0.10 | SMF © 2014, Simple Machines

หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.127 วินาที กับ 25 คำสั่ง